Việt Nam có triển vọng trở thành cường quốc BPO tiếp theo

785
Nguồn: vir.com.vn

Dịch vụ nghiệp vụ doanh nghiệp (Business process outsourcing – BPO) được tin tưởng sẽ trở thành một trong năm ngành nghề có triển vọng phát triển và đầu tư lớn nhất trong tương lai gần, bên cạnh lĩnh vực năng lượng gió và mặt trời, khách sạn cao cấp, nông nghiệp và lương thực hiện đại, ngân hàng bán lẻ, theo báo cáo cáo tháng 10/2017 của PwC.

Bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Giám đốc điều hành PwC Việt Nam

Tiềm năng cho thị trường BPO tại Việt Nam được tạo bởi hệ thống công nghệ thông tin (IT) hiện đại cùng lực lượng lao động lớn với 40,000 tân cử nhân IT tốt nghiệp mỗi năm. Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng kết nối trực tuyến và nhu cầu của thị trường tạo ra các cơ hội phát triển cho lĩnh vực BPO trong 3 mảng chính của dịch vụ, bao gồm: thuê ngoài quốc nội (onshore outsourcing), thuê ngoài ở các quốc gia gần (near-shore outsourcing), và thuê ngoài nước ngoài (offshore outsourcing).

Vị trí địa lý của Việt Nam, lực lượng lao động trẻ chiếm số lượng lớn và sự cam kết hỗ trợ phát triển kinh tế ổn định từ Chính phủ đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển BPO. Với các chính sách hỗ trợ gần đầy để tăng đầu tư cho công nghệ và giáo dục, Việt Nam đang dần dần chuyển đổi từ trung tâm sản xuất giá thấp sang địa điểm thuê ngoài cho các dịch vụ kinh tế yêu cầu lao động chất lượng cao.

Tiềm năng phát triển vượt bậc

Sự thật là BPO tại Việt Nam vẫn đang là một nền công nghiệp trẻ với thị trường nhỏ và lợi nhuân thấp so với Ấn Độ, Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á như Philippines, Malaysia và Indonesia. Doanh thu BPO năm 2015 đạt gần 2 tỷ đô-la, bằng 1/11 so với doanh thu của Philippines (22 tỷ đô-la) – thị trường BPO lớn nhất Đông Nam Á.

Doanh thu BPO chiếm 17% GDP năm 2016 và BPO của Phillipines là lĩnh vực đứng thứ hai trong việc thu hút trao đổi nước ngoài. Với sự tăng trưởng 20% mỗi năm, doanh thu BPO của Phillipines đứng thứ ba trên toàn thế giới (chỉ sau Ấn Độ và Trung Quốc), và được dự báo sẽ chạm ngưỡng 40 tỷ đô-la vào năm 2020.

Mặc dù thị trường BPO tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn phát triển đầu tiên, chúng ta vẫn thấy được những kết quả khả quan qua mỗi năm. Theo “Chỉ số địa điểm cung cấp dịch vụ toàn cầu” tái bản lần thứ 8 bởi A.T. Kearney năm 2017, tài liệu phân tích bối cảnh ngành BPO tại 55 quốc gia, Việt Nam đứng thứ Sáu trên tổng số 20 thị trường mới nổi về tiềm năng phát triển BPO. Thứ hạng của Việt Nam đã tăng 5 bậc so với năm trước, lần đầu tiên vượt qua cả Philippines (vị trí thứ 7), và được dự doán sẽ phát triển 20-25% mỗi năm. Việt Nam cũng vượt qua Trung Quốc để trở thành đối tác lớn thứ Hai về thuê ngoài nghiên cứu và phát triển phần mềm với Nhật Bản năm 2016. Mặc dù doanh thu của lĩnh vực BPO tại đây chỉ chiếm 1% GDP của quốc gia, điều này càng chứng tỏ rằng BPO tại Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội để phát triển mạnh mẽ.

BPO có thể mang tới những giá trị lớn cho Việt Nam vì đây là lĩnh vực hứa hẹn thu hút rất nhiều các đối tác nước ngoài. Càng ngày càng có nhiều các doanh nghiệp quốc tế tập trung vào mục đích kinh doanh chính của họ và cho thuê ngoài những mảng kinh doanh không phải là cốt lõi. Điều đó tạo sự phát triển cho các dịch vụ BPO như nghiên cứu và phát triển phần mềm, tổng đài chăm sóc khách hàng, thanh toán, phân loại và xử lý đơn hàng của khách hàng, … Trong khi đó, các công ty trong nước, đặc biệt là những doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, cũng đang muốn thuê ngoài dịch vụ xử lý dữ liệu và các dịch vụ hỗ trợ khác. Điều này càng chứng tỏ rằng tiềm năng phát triển BPO tại Việt Nam là rất lớn. Bên cạnh nghiên cứu và phát triển phần mềm, các dịch vụ như kế toán, quản trị thanh toán, dịch vụ chăm sóc khách hàng, … đang là những ngành nghề vô cùng tiềm năng cho sự phát triển của BPO tại Việt Nam. Nếu các doanh nghiệp nội địa có thể tận dụng được lợi thế của “những kẻ đến sau”, sự vượt trội của Việt Nam trong phân khúc thuê ngoài cao cấp có thể phát triển nhanh hơn những đối thủ khác trong khu vực. Ví dụ, các công ty Việt Nam có thể bắt đầu đầu tư nhiều hơn về thuê ngoài các quy trình có hàm lượng tri thức cao, đòi hỏi các chuyên gia có chuyên môn như nghiên cứu thị trường, khai thác dữ liệu, phân tích tham nhũng, lập kế hoạch chiến lược, …

Áp lực phải đổi mới

BPO chứa đựng rất nhiều rủi ro và các doanh nghiệp phải có những bước đi cẩn trọng trước khi sử dụng các dịch vụ này. Các khách hàng của lĩnh vực BPO thường xuyên kiểm tra các nhà cung cấp dịch vụ dựa trên rất nhiều các yếu tố bao gồm: khả năng đáp ứng yêu cầu bảo mật và chất lượng sản phẩm, hệ thống; tính xuyên suốt trong triển khai các dịch vụ; khả năng phát triển và cung cấp các dịch vụ mới.

Một thử thách lớn dành cho các nhà cung cấp dịch vụ BPO là thiếu các nhân sự chất lượng cao. Mặc dù có chuyên môn tốt, rất nhiều nhân lực thiếu kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết trình, và tiếng Anh, khi được so sánh các yếu tố này với lực lượng lao động tại Philippines và Ấn Độ.

Khó khăn khác cho các nhà cung cấp dịch vụ BPO là sự hiện đại của công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Chatbots và hệ thống quản trị quan hệ với khách hàng (CRM) đang trở nên phổ biến trong kinh doanh. Chúng tối ưu hóa thời gian dành cho quy trình chăm sóc khách hàng và yêu cầu ít nhân sự triển khai hơn. Thậm chí một doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ cũng có thể áp dụng những công nghệ này để giảm chi phí lao động, cải thiện hiệu quả kinh doanh và khả năng cạnh tranh.

Thêm vào đó, có rất nhiều công cụ và hệ thống có thể hỗ trợ các mảng kinh doanh không phải trọng tâm của doanh nghiệp như giải pháp quản lý nguồn lực cho công ty tài chính, quản trị nhân sự và quản trị sản xuất và hàng tồn kho. Những công nghệ hiện đại đang đe dọa sự tồn tại của các dịch vụ BPO đơn thuần.

Những thử thách này đã thúc đẩy nhu cầu chuyển đổi và cải thiện chất lượng sản phẩm và các loại hình dịch vụ đối với các nhà cung cấp dịch vụ BPO. Các nhà cung cấp cần tập trung phát triển các dịch vụ tầm trung và cao cấp, hoặc các công việc thuê ngoài cơ bản phải được thay thế bởi các ứng dụng thông minh và tự động hay trí tuệ nhân tạo.

Chính phủ Việt Nam cũng thể hiện tầm nhìn của mình qua các chính sách hỗ trợ để thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Ví dụ, Việt Nam đã tạo điều kiện cho các trung tâm nghiên cứu và phát triển các sản phẩm công nghệ thông tin có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động. Đây có thể coi là những bước đi đầu tiên trong việc xây dựng hệ sinh thái IT cần thiết cho việc hỗ trợ lĩnh vực BPO.

Dịch vụ BPO tại Việt Nam có rất nhiều các lợi thế cạnh tranh và đang theo đà phát triển tương tự giống Ấn Độ và Philippines. Sự gắn kết xuyên suốt của các thị trường lớn như Nhật Bản và Trung Quốc sẽ mang tới những khoản đầu tư nước ngoài lớn để thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ thuê ngoài công nghệ thông tin cao cấp tại Việt Nam. Tuy nhiên, để có thể tiến xa hơn nữa trong lĩnh vực này, các nhà cung cấp dịch vụ BPO tại Việt Nam cần sự đổi mới để đáp ứng những nhu cầu đang ngày một gia tăng tại thị trường.

Theo bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Giám đốc điều hành PwC Việt Nam

Nguồn: VIR

 

Comments

comments