Vui buồn outbound

415

Chỉ chiếm khoảng 5% trong tổng số gần 4000 nhân sự của Hoa Sao, những nhân sự Outbound với đặc thù chăm sóc khách hàng khác biệt đang thể hiện được mình và cũng có không ít nhưng “nỗi lòng” riêng.

image001

Công việc khối outbound khá linh hoạt để có những giờ nghỉ chung

Tinh thần “chiến binh”

Không giống với khối Inbound, những ĐTV khối outbound được gọi là TSR (Telesales Representative) thường phải chủ động trong việc liên hệ với khách hàng, làm chủ cuộc gọi, ngôn từ giao tiếp linh hoạt không gò bó theo khuôn mẫu nhưng vẫn phải thể hiện được yếu tố lịch sự, tôn trọng khách hàng, chăm sóc khách hàng. Chất lượng công việc của TSR được đánh giá phụ thuộc vào doanh số, TSR thường xuyên phải lập kế hoạch về chỉ tiêu và phải đạt được chỉ tiêu đó. Chính vì vậy, nghề CSKH của khối inbound thường được ví như “làm dâu trăm họ” thì tinh thần làm việc khối outbound lại giống như “những chiến binh”.

Với một nhân viên bán hàng hiệu quả thì điều quan trọng là phải hiểu được khách hàng của mình để mang đến cho họ những sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Tuy nhiên với Telesales, việc không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên thường khó đánh giá được nhiều chiều về khách hàng. “Áp lực của telesales lúc nào cũng là chỉ tiêu và doanh số. Lo lắng nếu chỉ tiêu không đạt được thì không có doanh thu và không thể tiếp tục công việc, trong khi đó, công việc lại có những trở ngại riêng, nên chỉ khi bạn thực sự là người có ý chí mới có thể tiến đến thành công. Hãy trang bị cho mình bản lĩnh nghề nghiệp, một tin thần chiến binh luôn sẵn sàng cho mỗi mùa chinh phạt doanh số để bước vào nghề tự tin chiến thắng.” Chị Phạm Hồng Nhạn – Quản lí dự án Alma chia sẻ.

image002

Quy mô hiện tại của khối outbound Hoa Sao hiện tại tối đa khoảng 40 nhân sự mỗi dự án

Vui buồn một nghề

Bạn Nguyễn Thị Kiều Oanh – mã số 973 TSR G-mobile chia sẻ: “Làm outbound đôi khi mình cũng bị khách hàng mắng vì gọi vào đúng lúc họ đang gặp chuyện không vui, khách hàng có thể “chửi” cả người gọi và cả thương hiệu luôn..”

Một điểm khác biệt của TSR là không được phép ngắt cuộc gọi của khách hàng vậy nên có khi bị khách hàng giận giữ, to tiếng, các TSR cũng chỉ ngậm ngùi tiếp nhận và tất nhiên với giọng điệu hiền hòa. Kiều Oanh cũng chia sẻ trong khuôn khổ một chương trình tri ân khách hàng của  G-mobile, TSR gọi điện cho khách hàng và bị từ chối “phũ phàng”: “em đừng gọi điện làm phiền anh nữa, anh không cần quà”, hụt hẫng đến rưng rưng nước mắt, nhưng rồi vẫn cố tự nhủ “công việc mà!”

Tuy nhiên, niềm vui của thành công do nỗ lực lớn mang lại cũng có giá trị tinh thần không nhỏ đối với mỗi nhân sự. Bên cạnh đó còn là niềm vui khi gặp khách hàng dễ tính, hiểu biết, được động viên chia sẻ của bạn bè đồng nghiệp, tinh thần đoàn kết tình cảm của nhóm,… là những liều do-ping cực kì hiệu quả.

Công việc của khối outbound tại Hoa Sao đang ngày càng mở rộng quy mô với nhiều đối tác mới, số lượng nhân sự gia tăng đòi hỏi một kĩ năng xử lí tình huống nhanh nhạy và khả năng chủ động cao, chịu áp lực lớn. Chúc các bạn TSR sẽ luôn hoàn thành những chỉ tiêu đã đặt ra và luôn là những cộng tác viên đắc lực của Hoa Sao Voice.

Như Quỳnh.

Comments

comments