Cái khó ló cái khôn

359

Khó khăn, áp lực có thể khiến cho một số người chán nản và muốn buông xuôi. Tuy nhiên, cũng chính những khó khăn, áp lực ấy lại là cơ hội để cho một số người khác thể hiện và chứng minh bản lĩnh của mình.

 

Những khó khăn muôn thuở của nghề Sales

 

Nếu hỏi bất cứ một nhân viên Telesales nào điều gì trong công việc khiến họ cảm thấy “ám ảnh” nhất thì đó có lẽ vẫn là những vấn đề muôn thuở mang tên doanh số, data và khách hàng. Làm thế nào để mở rộng nguồn data, làm thế nào để tiếp cận và thuyết phục khách hàng, chốt sales và đạt chỉ tiêu luôn là nỗi trăn trở khiến các ĐTV của các dự án Telesales “ăn không ngon, ngủ không yên”.

 

Bạn Đoàn Thị Thu, TSR của dự án Vinamilk, Khối Dự án miền Bắc chia sẻ: “Hiện tại, mức chỉ tiêu mà mình và các bạn trong dự án phải đạt được hàng tháng là 108 khách mua hàng (bao gồm cả khách mua hàng tại các đại lí hoặc sử dụng dịch vụ chuyển về tận nhà). Mặc dù đã có thâm niên làm việc trên 1 năm và cũng thường xuyên được thưởng KPI do đạt trên 90% mức chỉ tiêu này, nhưng nói thật, con số này vẫn ám ảnh mình hàng tháng, thậm chí đi ngủ cũng nằm mơ thấy nó luôn J”

 

Trong khi đó, bạn Vy Thị Kim Yến, TSR Dự án Prudential Finance, Hoa Sao Hồ Chí Minh lại cho hay: “Đối với dự án của mình, khách hàng thường hay nhầm với bảo hiểm Prudential nên nhiều lúc tỏ thái độ cáu gắt với ĐTV. Những câu đại loại không có nhu cầu, không quan tâm hay gọi gì mà gọi lắm thế là những gì mà chúng mình thường xuyên phải nghe. Hay thậm chí có những lúc mình làm hồ sơ cho khách, tuy nhiên, hồ sơ không đạt yêu cầu nên không được giải ngân cũng bị khách gọi điện lên mắng té tát, dùng những lời lẽ rất mất lịch sự. Những lúc như vậy, quả thực cảm thấy rất ức chế và tủi thân”.

 

Không gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng, nhưng Hà Ngọc Diệp, TSR Dự án ALMA, khối Dự án miền Bắc lại gặp khó khăn trong việc khách hàng cung cấp thông tin sai sự thật: “Đặc điểm của dự án ALMA là phải mời các khách hàng đã lập gia đình tham gia sự kiện. Tuy nhiên, có những khách hàng khi nghe giới thiệu tham gia sự kiện sẽ được tặng quà, hay có cơ hội được bốc thăm trúng thưởng thì lại thông tin là đã có gia đình và mời bạn bè đi dự cùng. Kết quả là khi đến dự sự kiện, phía đối tác check thông tin và thấy không đúng nên trường hợp khách đó, mình lại không được tính vào chỉ tiêu L”

 

Bên cạnh đó, những trường hợp khách hàng đã đồng ý “mua” nhưng sau đó “đổi ý” vì nhiều lí do cũng là “chuyện thường ngày ở huyện” mà các bạn Telesales gặp phải.

 

Cái khó ló cái khôn

 

Khó khăn, áp lực là vậy nhưng bù lại việc được hưởng mức thu nhập tương xứng với năng lực, cơ hội được khẳng định bản thân…là những lí do khiến cho nhiều bạn ĐTV vẫn đam mê và gắn bó với nghề.

 

Tuy nhiên, để bám trụ với nghề có tính đào thải cao như Telesales, các ĐTV không phải chỉ cần yêu nghề là được. Ngược lại, các bạn cũng luôn phải tự nâng cao và hoàn thiện các kĩ năng của mình, chủ động trong việc tìm kiếm các data ngoài cũng như linh hoạt trong việc xử lí tình huống.

 

Để lí giải về những thành tích của mình, bạn Vy Thị Kim Yến, TSR Dự án Prudential Finance, Hoa Sao Hồ Chí Minh cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, mình đã làm được 53 bộ hồ sơ cho vay, trong đó có 24 bộ được giải ngân. Đây cũng là mức thành tích tương đối mà 1 TSR đạt được. Để đạt được điều này, bí quyết của mình đó là chủ động tìm nguồn data bên ngoài chứ không thụ động trông chờ vào nguồn data của công ty. Khi mình làm hồ sơ thành công cho khách, khách thường ngỏ ý cảm ơn. Nhưng mình chỉ xin họ data không à. Ngoài ra, team mình cũng hay đi phát tờ rơi hay gọi điện hỏi thăm, chăm sóc các khách hàng đã vay thành công để có thêm data”.

Phat to roi

Phat to roi 2

Ảnh các bạn ĐTV Prudential Finance đi phát tờ rơi mở rộng nguồn data

Cũng gặp phải các vấn đề nan giải như bất cứ một nhân viên Telesales nào, nhưng Phạm Thị Phượng, TSR Dự án ALMA, Khối Dự án miền Bắc cũng đã tự trang bị cho mình những bí quyết riêng để hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu được giao: “Mình thường xuyên phải đưa ra những câu hỏi sàng lọc thông tin để chọn lọc được những khách hàng phù hợp với tiêu chí của sự kiện ALMA, đồng thời cũng phòng ngừa được việc khách hàng chia sẻ thông tin sai sự thật với mình. Ngoài ra, mình cũng cố gắng take care khách thật tốt, gọi điện nhắc lại về lịch sự kiện, dặn khách đi đúng giờ…để đảm bảo được các yêu cầu của đối tác, tránh trường hợp vi phạm và bị trừ chỉ tiêu. Mặc dù, cũng có những tình huống phát sinh hoặc những lí do khách quan khiến khách hàng dù đã xác nhận nhưng đột xuất không tham gia được nhưng con số này cũng không nhiều nếu mình khéo léo và follow khách kĩ càng”.

An Nhiên

Comments

comments