Không đổ lỗi: Nét văn hóa cần có của mỗi một nhân viên CSKH

444

Tự chịu trách nhiệm trước mỗi việc mình làm; không đổ lỗi cho người khác, cho hoàn cảnh là một tinh thần “fair-play” cần phải có ở bất cứ một công việc nào, đặc biệt là đối với các công việc liên quan đến lĩnh vực dịch vụ.

Trong thực tế cuộc sống, nhiều người thường có xu hướng đổ lỗi cho người khác, đổ lỗi cho hoàn cảnh mỗi khi có một việc không hay xảy đến với bản thân mình. Đi làm muộn là do tắc đường? Bị hạ lương là do sếp khó tính?….Muôn vàn lí do được đưa ra để giải thích cho những điều không may mà mình mắc phải.

adsg

Tuy vậy, với những nhân viên CSKH tại Hoa Sao, những người đã được “thấm nhuần” tinh thần “khách hàng luôn luôn đúng”, việc sẵn sàng nhận lỗi, nhận trách nhiệm về bản thân mình trước khi đổ lỗi cho người khác, cho hoàn cảnh dường như đã trở thành một…thói quen. Chính vì vậy, không chỉ đối với khách hàng, mà ngay cả đối với các đồng nghiệp bên cạnh, nét ứng xử này cũng thường được phát huy triệt để, thậm chí còn trở thành một nét văn hóa chung ở Hoa Sao.

Bạn Lương Văn Hưng, MS 306, Hoa Sao Vĩnh Phúc cho biết: “Trong mỗi con người chúng ta ai cũng có tính cá nhân riêng của từng người. Tuy nhiên khi đã làm việc trong 1 tập thể thì tinh thần đồng đội cần phải được đặt lên hàng đầu, việc đổ lỗi cho người này người nọ thì càng làm cho tập thể đó đi xuống mà thôi. Đơn cử như trước đây mình còn là Giám sát line báo hỏng, đã nhiều lần mình bị khách hàng khiếu nại do bạn ĐTV truyền đạt lại ý của khách hàng cho Giám sát không được chính xác. Nhiều lúc cũng bực, nhưng nếu cứ đổ lỗi cho nhau thì cũng không giải quyết được vấn đề gì. Ngược lại, những lúc như vậy, mình và ĐTV lại càng phải phối hợp để tìm ra hướng xử lí triệt để. Vì thế mà trong gần 2 năm làm Giám sát line báo hỏng mình cũng được nhiều bạn tin yêu và muốn mình là người hỗ trợ….(cười)”

Trong khi đó bạn Nhâm Ngọc Đại Dương, MS 7870, Hoa Sao Hải Phòng vẫn không thôi ngượng ngịu khi nhớ lại: “Có một lần mình được Trưởng nhóm nhờ thông báo lịch họp cho tất cả các bạn trong nhóm. Nhưng không hiểu sao mình lại quên mấy, không báo cho mọi người. Đến giờ họp rồi mình mới tá hỏa nhớ ra và vội vàng xin lỗi mọi người. Bình thường trong công việc thì đa số các anh/chị Trưởng nhóm đều rất nghiêm khắc, nhưng hôm đấy Trưởng nhóm của mình lại không trách cứ mình câu nào, chỉ gọi điện nhắc nhở mình lần sau phải để ý. Chính vì không bị trách mắng, mình lại càng cảm thấy áy náy hơn, nhưng cũng nhờ đó mà về sau những công việc liên quan đến nhóm mình đều không bao giờ quên nữa” (Cười).

Tìm cách đổ lỗi cho nhau luôn là một việc làm dễ dàng, nhưng biết tự nhận trách nhiệm về phía mình để tự rút ra bài học kinh nghiệm cho những lần sau hay cùng giúp nhau tiến bộ thì không phải ai cũng làm được. Bạn có làm được điều đó, giống như họ?

Thương Hiền

Comments

comments

SHARE
Previous articleTin nhắn truyền thống
Next articleHoa Sao Vui