Giọng nói tốt không chỉ để CSKH

268

Như đã biết, đối với một tổng đài viên như chúng ta, ngoài kiến thức về nghiệp vụ thì chất giọng tốt cũng là một yếu tố không thể thiếu để làm hành trang vững vàng trong sự nghiệp. Nhưng còn ngoài công việc thì sao? Lúc đó bạn có cần phải luôn giữ một chất giọng tốt hay không?

Đầu tiên tôi xin khẳng định rằng dù có đang trong công việc hay không, bạn vẫn nên giữ chất giọng tốt cho bản thân. Một chất giọng tốt đương nhiên sẽ có sự ưu ái từ người nghe, đơn giản bởi vì giọng nói của bạn rõ ràng, diễn đạt dễ hiểu thì người nghe sẽ dễ theo dõi câu chuyện của bạn hơn. Ngoài công việc mỗi người đều có rất nhiều mối quan hệ xã hội khác, đó có thể là bác tổ trưởng khu phố, những người hàng xóm láng giềng hay đơn giản chỉ là anh bảo vệ ngày ngày ra vào bạn vẫn hay gặp.

Riêng tôi, ở cái xứ “Sài Thành” này tuy rộng lớn, phức tạp nhưng cũng “bé thế thôi”. Tôi nhớ có những lần vô tình bắt găp cách nhà tôi không xa có một gia đình nhỏ, cứ mỗi khi có người thân đến thăm thì họ đều phải nhờ để xe ở khoảng sân trước nhà hàng xóm vì không gian hạn hẹp. Với một người hàng xóm khó tính, một câu nói mang giọng nhẹ nhàng cởi mở và mang tính thuyết phục cao từ gia đình nhỏ kia đã khiến người hàng xóm trở nên dễ tính hơn. Như vậy dù có hơi phiền hay ồn một chút thì họ cũng sẽ được thông cảm. Ngược lại nếu chỉ nói chuyện với một giọng ngang phè không lịch thiệp, dù hàng xóm phải nhờ đỡ nhau qua lại nhưng kết quả mà bạn nhận về chỉ là sự khó chịu của mọi người mà thôi. Và hẳn không ai trông đợi điều đó cả.

Ngoài công việc là một tổng đài viên chi nhánh Hoa Sao thành phố Hồ Chí Minh, ngày ngày tiếp xúc với rất nhiều khách hàng, học tập về cách sử dụng âm điệu ứng xử, cuối ngày tôi còn được mang giọng nói của mình đến với những bạn trẻ có mong muốn học tiếng Anh ở một ấp nhỏ tại huyện Hóc Môn. Tôi yêu giọng nói trong veo của các em. Nó mang nguồn cảm hứng và sinh lực làm việc cho tôi một cách kỳ lạ. Đó là những lần đọc nhầm vì cố bắt chước giọng thầy mà lại không nhớ cách phát âm câu chữ, đó là những câu hỏi hiếu kỳ không bao giờ liên quan đến bài học, hay chỉ đơn giản là một câu hỏi thăm “sáng giờ thầy đi nhiều có mệt không thầy, có khát nước không thầy?”… Nghe mà chạm tim.

Tôi dạy các em đọc, hướng dẫn các em nói và tập cho các em hát. Chúng giúp cho tôi luôn có cảm giác được trẻ lại mỗi ngày. Và cứ như thể tôi sống và làm việc bằng tâm huyết của mình vào cái mà mọi người thường chỉ xem là “chất giọng” ấy.

Ở nơi nào cũng vậy, đối với tôi thì một chất giọng hay lại chính là chìa khóa để mở cửa trái tim mọi người. Người có chất giọng hay không những đạt được thành công trong công việc mà còn đem lại sự hài hòa trong mối quan hệ giữa người với người. Đó là cuộc sống không phải ai cũng cũng có thể dễ dàng cảm nhận được.

1 5

Liên Bá Việt

Điện thoại viên – Dự án VietjetAir – Hoa Sao Hồ Chí Minh

Comments

comments