Telesales: khó mà dễ, dễ mà khó

578

Hiện tại, bán hàng qua điện thoại (Telesales) đang là một xu thế được khá nhiều công ty sử dụng vì tính hiệu quả cũng như những ích lợi của nó trong việc tiết kiệm thời gian, tiền bạc và nguồn lực cho doanh nghiệp. Để hiểu thêm về nghề đang hot này, Hoa Sao Voice số tháng 08 với chủ đề Telesales xin gửi đến độc giả những chia sẻ của anh Cao Tùng Nguyên – Trưởng chi nhánh Hoa Sao Hồ Chí Minh xoay quanh những đặc điểm nổi bật của các dự án Telesales mà Hoa Sao Hồ Chí Minh hiện đang triển khai.

 Cao Tung Nguyen_resized

HSV: Xin chào anh! Để bạn đọc Hoa Sao Voice có thể hình dung rõ hơn về nghề Telesales, anh có thể cho biết những điểm đặc biệt của một dự án Telesales so với một dự án chăm sóc khách hàng thông thường (CSKH) là gì?

Anh Cao Tùng Nguyên: So với những dự án CSKH thông thường, các dự án Telesales sẽ có những điểm tương đối đặc thù hơn một chút. Tôi vẫn thường hay nói với các bạn Telesales tại chi nhánh Hồ Chí Minh rằng đây là một nghề khó mà dễ, dễ mà khó.

Khó là bởi:

  • Ở các dự án CSKH thông thường, đa số các bạn ĐTV khi nghe điện thoại của khách hàng giọng thường phải nhỏ nhẹ, có phần nhún nhường thì ở dự án Telesales các bạn phải có giọng nói rõ ràng và tự tin, mang lại cho khách hàng cảm giác tin tưởng nhưng vẫn cảm thấy thích thú và lôi cuốn.
  • Tiêu chí để đánh giá chất lượng cuộc gọi ở các dự án CSKH thường dựa trên các KPIs, còn ở dự án Telesales phải dựa trên doanh số của các bạn mang về là chủ yếu. Do đó, áp lực về doanh số của các bạn thường rất lớn.
  • Nếu ở các dự án CSKH, ĐTV sẽ chủ yếu tiếp nhận cuộc gọi thì ở dự án Telesales, ĐTV phải tự mình gọi ra để tìm kiếm khách hàng nên cũng gặp khó khăn hơn từ khâu data. Ngoài việc làm sao để khách hàng chịu nghe mình nói chuyện, làm sao để khách hàng đồng ý sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bên mình, các bạn còn phải tự phát triển data khách hàng ngoài thông qua các hoạt động như phát tờ rơi, phát triển mối quan hệ cá nhân sau giờ làm…

Tuy khó là khó vậy, nhưng các bạn lại được chủ động, linh hoạt trong các cuộc gọi ra cho khách hàng, được Team và công ty hỗ trợ, tạo điều kiện trong việc phát triển nguồn data, nên   trong quá trình làm việc, các bạn biết cách tự hoàn thiện mình và nhạy bén một chút thì hoàn toàn có thể đạt được những thành tích cao trong công việc.

HSV: Vậy với những điểm tương đối khác biệt như vậy, theo anh một nhân viên Telesales trong quá trình làm việc có thể tích lũy được cho mình những giá trị hay kinh nghiệm gì?

telesale

Anh Cao Tùng Nguyên: Theo tôi thì nghề nào cũng vậy, nếu bạn thực sự “đầu tư” thời gian và công sức, bạn sẽ thu được những kết quả tương xứng. Cụ thể, ở nghề telesales này, bên cạnh mức thu nhập được hưởng theo năng lực, theo kết quả công việc thì đa phần các bạn khi trải qua quá trình làm việc đều tự tin, trưởng thành và bản lĩnh hơn rất nhiều. Do điều kiện công việc, các bạn có cơ hội được tiếp xúc với nhiều khách hàng khác nhau, các tình huống gặp phải cũng hết sức đa dạng, chính vì vậy mà khả năng nhìn nhận vấn đề, kĩ năng giải quyết và xử lí tình huống cũng như bản lĩnh của các bạn đều được nâng cao qua từng ngày.

HSV: Anh có thể cho biết một người cần có những kĩ năng hay tố chất gì để có thể trở thành một Telesales giỏi? Trong đó, yếu tố là quan trọng nhất theo anh?

Anh Cao Tùng Nguyên: Theo tôi, những tố chất mà một nhân viên Telesales giỏi cần có là

  • Kĩ năng giao tiếp tốt, linh hoạt.
  • Nhạy bén, nắm bắt được tâm lý và nhu cầu của người khác
  • Khả năng thuyết phục người khác
  • Có khả năng gây được thiện cảm với người khác (trong khi vẫn trao đổi được điều mình muốn)
  • Không dễ dàng bỏ cuộc
  • Yêu nghề

Trong đó, tôi đánh giá yếu tố quan trọng nhất vẫn là phải yêu nghề và luôn muốn chinh phục những thử thách mới.

HSV: Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này. Chúc cho các dự án Telesales của chi nhánh Hoa Sao Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong thời gian tới, góp phần khẳng định thương hiệu Hoa Sao trong lĩnh vực Telesales này!

 

Vicky Lee

Comments

comments