Lịch sử mạng xã hội

398

Trái với lầm tưởng của đa số chúng ta về sự “ra đời” của mạng xã hội trùng với thời điểm của Facebook, thực ra mạng xã hội đã có mặt từ 35 năm trước. Mạng xã hội đã được phát minh và công nhận lần đầu tiên vào năm 1980.

 

Tất nhiên, mãi đến tận năm 1997 thì mô hình mạng xã hội hoàn chỉnh mang tên Six Degrees (6 độ) mới ra đời, và nó chính là cái tên tạo cảm hứng cho “Yahoo 360” nổi tiếng ra đời vào năm 2005.

Yahoo 360 & Yahoo Mash

yahoo!logo yahoo-mash-beta

Đầu năm 2005, một số ít người dùng dịch vụ của Yahoo nhận được lời mời tham gia một trang Blog có cái tên khá lạ. Đến tháng Sáu năm đó, khi Yahoo chính thức công bố rộng rãi dịch vụ này thì nó hầu như đã phủ sóng khắp Mỹ, châu Âu và một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Yahoo 360 chỉ hoạt động trong khoảng 4 năm, và chính thức dừng hoạt động của mình vào năm 2008, cùng lúc với việc “rò rỉ” thông tin về một mạng xã hội khác mang tên Yahoo Mash – cái tên chưa bao giờ chính thức được công bố. Ở Việt Nam, người dùng Yahoo cũng chứng kiến một sự thất vọng với Yahoo 360 Plus.

Myspace + MyOpera và Multiply

multiply-logo My-Opera-and-My-Opera-Email-to-Shut-Down-in-March-396061-2 myspace_2012_original_logo

Cùng với Yahoo 360, người dùng cũng chứng kiến thời kì phát triển mạnh mẽ của những mạng xã hội ở mô hình Blogging tương đối đơn giản như MySpace, MyOpera và Multiply.

 

Photobucket, Flickr và Youtube

Flickr index YouTube-logo-full_color

Bên cạnh các mạng blogging đơn thuần, các mạng xã hội chia sẻ hình ảnh như Photobucket, Flickr và Youtube  cũng bắt đầu con đường của mình cùng thời điểm đầu thế kỷ 21, trong đó hiện nay có Flickr đã về tay Yahoo và Youtube trở thành một mạng xã hội quan trọng của Google. Hiện nay Youtube đã trở thành mạng xã hội có lượng truy cập lớn thứ hai, chỉ sau Facebook.

 

Facebook và Twitter – Những người chủ trò

Facebook_logo(2) twitter-logo

Đến năm 2006, Facebook và Twitter chính thức phục vụ người dùng trên toàn thế giới, là hai trong số những mạng xã hội phổ biến nhất trên Internet. Muộn hơn một chút là sự xuất hiện của Tumblr, Spotify, Foursquare, Instagram và Pinterest nhưng chúng hướng đến phân khúc người dùng di chuyển nhiều, người dùng hay chụp ảnh,…

 

Cho tới thời điểm này, người dùng có nhiều lựa chọn trong các mạng xã hội từ lớn đến nhỏ, và đa số những mạng xã hội này cho phép việc đăng tải nội dung chéo, tức là người dùng đang sử dụng mạng xã hội này có thể đăng nội dung trên nhiều mạng xã hội khác cùng lúc. Điều này tạo ra một môi trường – nơi mà người dùng có thể tiếp cận được số lượng người tối đa mà không bị mất đi sự thân mật của giao tiếp cá nhân.

 

Trong xu thế của công nghệ và internet, rất khó để tiên đoàn tương lại của mạng xã hội. Tuy nhiên, điều chúng ta có thể chắc chắn là, dù dưới hình thức nào, mạng xã hội vẫn sẽ là một dạng thứ kết nối tồn tại cùng sự tồn tại của internet.

Vũ Anh Tuấn

Comments

comments