Khách hàng sẽ ngày càng khó tính

282

Khách hàng thời nay không còn đơn giản chỉ là khách hàng truyền thống, họ trở thành những người sáng tạo, những nhà vô địch trong hành trình trải nghiệm khách hàng. Họ không chỉ đưa ra những ý kiến đánh giá về những sản phẩm họ mua, mà họ còn đưa ra những nhận xét về hình ảnh của Công ty thông qua toàn bộ quá trình họ tiếp xúc với Công ty.

Khách hàng thời công nghệ số yêu cầu khắt khe về sự minh bạch thông tin. Họ tham gia vào các mạng xã hội và tìm kiếm những kinh nghiệm và sự trải nghiệm khách hàng có liên quan đến những sản phẩm dịch vụ mà họ đang có nhu cầu. Điều này cho thấy rằng họ không dừng lại ở việc chờ đợi phía công ty giới thiệu tới họ những sản phẩm hoặc dịch vụ mới phát triển, mà họ muốn tìm kiếm những sản phẩm hay dịch vụ mà có vẻ như là độc đáo và dành riêng cho cá nhân họ.

Các doanh nghiệp cần tự đánh giá chung thực rằng mình đã thật sự thấu hiểu về những tác động từ khách hàng đến việc hình thành chiến lược kinh doanh và những kế hoạch đầu tư.Một cuộc điều tra và báo cáo gần đây cho biết rằng, khách hàng đang thực sự trở nên quyền uy hơn và đang chèo lái sự thay đổi của thị trường.

khach hang doanh nghiep

Một ví dụ dễ nhìn thấy là trong ngành bán lẻ và tiêu thụ, xu hướng phát triển mạnh mẽ của những thiết bị công nghệ cao là nền tảng cho sự phát triển thương mại điện tử. Những khách hàng online của doanh nghiệp giờ đây coi những cửa hàng, cửa hiệu trở thành những showroom.  Và điều này là thách thức đối với các nhà bán lẻ đa kênh phải tìm cách thu hút khách hàng và khẳng định lại vai trò của những cửa hiệu truyền thống.

Theo thống kê cho thấy người dùng di động thường kết nối internet tới 80% thời gian sử dụng thiết bị. Như vậy, cứ 1 giờ dùng điện thoại họ sẽ dành tới 48 phút để đọc email, chat, vào mạng xã hội, xem Youtube, đọc tin tức online,… Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, việc chia sẻ và post trung bình 3 tin trong ngày của người dùng smartphone kết nối 3G chỉ mất 20 giây. Chỉ với những con số thống kê này chúng ta cũng dễ dàng hiểu được sức mạnh lan truyền chóng mặt của thông tin. Một sự không hài lòng của một khách hàng khi được post lên Facebook thì nhẩm tính sẽ có 30% khả năng mẩu tin đó sẽ được chia sẻ hay “tag” trên Facebook của doanh nghiệp, đồng nghĩa với 70% mẩu tin sẽ trôi nổi đến hàng triệu tài khoản người dung. Doanh nghiệp đang phải đứng trước một mối đe dọa cực kỳ lớn về sự minh bạch thông tin này. Và buộc các doanh nghiệp phải cẩn trọng và quan tâm nhiều hơn đến hoạt động chăm sóc khách hàng đa kênh.

Thấu hiểu được khách hàng và sự thay đổi theo xu thế của khách hàng sẽ là điểm cốt lõi để doanh nghiệp phát triển thương hiệu và đưa ra những giá trị gia tăng cho khách hàng, từ đó thu lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Comments

comments